Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

Hai biểu hiện thường xuất hiện khi bị bệnh trĩ

bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do dãn rất mức một vài đám rối tĩnh mạch trĩ. Là bệnh đứng tối ưu nhất trong các căn bệnh lý ở hậu môn đến nhập viện. người bị bệnh nhiễm bệnh trĩ thường đi khám và trị bệnh rất muộn sau khá cao năm, vì bệnh tuy có ảnh hưởng tới đời sống tuy nhiên không to lớn nề cần người bị bệnh thường bỏ thông qua và vì bệnh ở tại vùng kín đáo cần người bệnh thường ngại ngùng nhất là phụ nữ.

Có 2 biểu hiện chính đưa bản thân người bệnh đi khám bệnh là chảy máu cũng như sa búi trĩ:

1)-Chảy máu là triệu chứng có sớm nhất và thường xảy ra nhất. Đây là một trong các lí do hình thành dẫn bệnh nhân đến khám. khi đầu chảy máu rất kín đáo, tình cờ người mắc bệnh phát hiện ra lúc nhìn vào giấy chùi vệ sinh sau lúc đi cầu hoặc nhìn vào phân thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn.

Về sau mỗi khi đi cầu bắt buộc rặn khá nhiều do táo bón thì máu chảy thành giọt hay thành tia. Muộn hơn nữa cứ mỗi lần đi cầu, mỗi lần vận động nhiều, mỗi lần ngồi xổm máu lại chảy đi cầu ra máu đỏ tươi. Có khi máu chảy nhiều bắt người mắc bệnh bắt buộc vào cấp cứu. thỉnh thoảng máu từ búi trĩ chảy ra đọng lại trong lòng trực tràng rồi sau đó mới đi cầu ra rất nhiều máu cục.

2)-Sa búi trĩ: thường xảy ra trễ hơn sau một thời kì đi cầu có chảy máu, khi đầu sau mỗi lúc đại tiện thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ tại vùng hậu môn, sau thời gian đó khối đấy tự tụt vào được. Càng về sau khối lồi ra đấy to lên dần và không tự tụt vào sau khi đi cầu nữa mà bắt buộc sử dụng tay nhét vào. như vậy khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn.

Ngoài 2 dấu hiệu chính trên, người mắc bệnh có thể có kèm theo một số biểu hiện khác như đau khi đi cầu, ngứa quanh lỗ vùng hậu môn. thông thường trĩ không gây ra đau, dấu hiệu đau xảy ra khi có tác hại như tắc mạch, sa trĩ nghẹt hay do một số căn bệnh khác ở hậu môn như nứt ở vùng hậu môn, áp xe cạnh hậu môn… triệu chứng ngứa xảy ra do búi trĩ sa ra ngoài và tiết dịch gây viêm da quanh tại vùng hậu môn khiến cho bản thân người bệnh cảm thấy ở hậu môn khi nào cũng có cảm giác ướt cũng như ngứa.
ngăn ngừa một số yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ:

- Tập thói quen đi cầu đều đặn hàng ngày.

- Điều chỉnh thói quen ăn uống:

Tránh một vài chất kích thích như cà phê, rượu, trà.

Tránh một vài thức ăn rất cao gia vị như ớt, tiêu.

Uống nước đầy đủ.

Ẳn hầu hết chất xơ.

-Vận động thể lực: nên tập thể dục và chơi một vài môn thể thao nhẹ như bơi lội, đi bộ…

-Điều trị một số bệnh mãn tính hiện có như viêm phế quản, dãn phế quản, bệnh lỵ…

chữa trị nội khoa:

- Vệ sinh tại chỗ tốt bằng kỹ thuật ngâm nước ấm 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 15 phút.

- Thuốc uống: gồm một vài thuốc có tác nhân trợ tĩnh mạch, dẫn xuất từ flavonoid. Cơ chế ảnh hưởng của những thuốc này là làm gia tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ vi tuần hoàn, giảm phù nề nhờ ảnh hưởng kháng viêm tại chỗ, chống nhiễm trùng cũng như chống tắc mạch.

- Thuốc tại chỗ: gồm một số loại thuốc mỡ (pommade) và đạn dược (suppositoire) bao gồm những tác nhân kháng viêm, vô cảm tại chỗ cũng như dẫn xuất trợ tĩnh mạch.

điều trị bằng phẫu thuật: cần đến p.khám để khám cũng như phẫu thuật theo chỉ định của BS chuyên khoa.

http://dakhoaaua.vn/di-ve-sinh-toilet-ra-mau-tuoi-la-benh-gi-1503.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét